top of page
Ảnh của tác giảDuy Phuong - Asia Transport

Tất Cả Dừng Lại, Dacia Duster Mới Đã Xuất Hiện

Thế hệ thứ ba của một trong những mẫu xe ưa thích của chúng tôi đã có mặt, đi kèm với một động cơ hybrid nhưng vẫn giữ vẻ ngoại hình thực sự và (có lẽ) mức giá không thể đối thủ. Dacia Duster tiếp tục là một cái tên hấp dẫn.


Chúng

tôi luôn là người hâm mộ của Dacia Duster tại TopGear. Nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng chúng tôi đã có một số lo lắng khi tiếp cận thế hệ thứ ba của mẫu SUV này. Nó quá đẹp, quá trang bị, quá hiện đại cho một chiếc xe luôn muốn giữ tính tiết kiệm và hợp lý trước hết. Điều này khiến chúng ta cảm thấy nghi ngờ.


Trước tiên, đây là một chiếc Duster hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng CMF-B của Jogger và Sandero, nghĩa là nó có cơ sở trên các mẫu Renault Clio V, Captur và Arkana (không còn dựa trên nền tảng B Zéro cổ điển từ Clio II).

Một kiến trúc có khả năng hỗ trợ động cơ hybrid (và điện): Duster sẽ có một phiên bản hybrid khi ra mắt vào mùa xuân năm 2024. Tổng cộng sẽ có ba tùy chọn động cơ, trong đó có một phiên bản luôn có sẵn hệ thống dẫn động 4 bánh.


Phiên bản đặc biệt của dòng xe sẽ là Duster Hybrid 140, sử dụng động cơ 1,6 lít không khí siêu nạp sản sinh 94 mã lực, hai động cơ điện, một viên pin nhỏ 1,2 kWh và hộp số "đa chế độ" 6 cấp, tổng cộng 140 mã lực. Một khoảng cách điện tùy ý, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế thấp.


Sau đó, có phiên bản TCe 130, một động cơ 3 xi lanh 1,2 lít turbo hỗ trợ hybrid 48V, được cho là tiết kiệm nhiên liệu 10% so với phiên bản TCe 100% không khí. Phiên bản này có sẵn với hộp số tay 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc 4x4.


Cuối cùng, chúng ta có Duster ECO-G 100, động cơ 3 xi lanh 1 lít turbo, có khả năng hoạt động trên một trong hai bể nhiên liệu 50 lít, xăng hoặc gas GPL (cho tổng sự tự động của 1.300 km), chỉ có hộp số tay 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.


Và sau đó, là thiết kế. Chiếc Duster này đẹp hơn một chút, với màn động đắc đạo và đôi vai khắc sâu, lấy cảm hứng từ mẫu ý tưởng Bigster mạnh mẽ.


"Chúng tôi muốn thiết kế của chiếc Duster mới này hấp dẫn hơn bao giờ hết và thể hiện rõ ràng và mạnh mẽ giá trị cốt lõi của chúng tôi: 'cứng cáp và ngoại trời', 'cần thiết nhưng phong cách' và 'Eco-Smart'", David Durand, Giám đốc Thiết kế Dacia, đã giải thích.


Điều này không chỉ là tiếng marketing. Một lớp vỏ bọc nhựa độc đáo (vật liệu gọi là "Starkle", tái chế 20%) bao quanh toàn bộ nắp chống trầy xước và đáy xe, với một lưỡi cắt ở cửa trước. Kính bảo vệ trước và sau được nhuộm màu từ bên trong: vết trầy xước sẽ không bị nhận thấy.


Tổng cộng, 20% các chi tiết nhựa trên chiếc xe này được tái chế, từ thảm sàn đến các phần nội thất. Không có chrome, không có da và thậm chí cả sổ tay hướng dẫn cũng đã được thu gọn để sử dụng ít giấy hơn. Phiên bản chi tiết có sẵn trực tuyến.


Nội thất cũng đã được cải tiến, theo đuổi phong cách của Sandero và Jogger. Tuy nhiên, Duster là mẫu xe đầu tiên trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số (bắt đầu từ mức hoàn thiện Expression thứ 2) và một màn hình trung tâm 10,1 inch (so với 8 inch) được hướng đến người lái. Phiên bản Duster Essential vào cửa làm đồng hồ đo kim và một chân đế cho điện thoại thông minh. Dòng xe sẽ được đánh dấu bởi các phiên bản Extreme và Journey, có cùng mức giá nhưng tập trung vào tính năng ngoại trời và tiện nghi, lần lượt.


Chúng ta sẽ tiếc nuối vì sự biến mất của các nút điều chỉnh điều hòa thế hệ trước và của toàn bộ dòng xe này: giờ đây bạn phải đi qua màn hình để thay đổi cài đặt. Ôi không, Dacia, đừng nói là bạn... Mặc dù có kích thước không thay đổi 4,34 mét, Duster mới sẽ có không gian nội thất rộng rãi hơn so với người tiền nhiệm. Khung hành lý rộng hơn 6% đạt 472 lít cho các phiên bản 2 cầu.


Duster cung cấp một loạt trang thiết bị hỗ trợ lái xe: hệ thống phanh tự động khẩn cấp, nhận dạng biển báo giao thông và cảnh báo quá tốc độ, cảnh báo vượt đường không ý muốn, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đỗ xe phía sau, cập nhật từ xa. Mặc dù vẫn chưa có hệ thống điều chỉnh tốc độ hội tụ, nhưng hệ thống duy trì/giới hạn tốc độ sẽ được tích hợp từ bản cơ bản nhất.


Duster Extreme và Journey được trang bị đèn pha tự động và phiên bản Journey sẽ có sạc không dây cho điện thoại thông minh.


Phiên bản 4x4 có chế độ Terrain Control để tiếp tục thách thức Range Rover trong khu rừng với việc phân phối lực kéo tối ưu trong chế độ Off-Road. Khoảng trống dưới xe tăng lên 7 mm (217 mm), và các góc tiếp cận và rời bãi cũng được nâng lên.


Duster cũng cung cấp các trang thiết bị phong cách sống như hệ thống lưu trữ có thể điều chỉnh YouClip được giới thiệu bởi mẫu ý tưởng Manifesto, một mái che có khả năng chịu tải 80 kg và, giống như Jogger, một gói Sleep bao gồm một giường 2 chỗ, một tấm bàn và một không gian lưu trữ. Hãy bắt đầu cuộc phiêu lưu của bạn! Chỉ cần đảm bảo bạn có đủ chỗ để lưu trữ tất cả những thứ này trong gara của bạn trong thời gian còn lại.


Vậy là Duster đã trưởng thành, đến mức làm cho chúng ta hoàn toàn quên về thế giới low-cost của nó từ ngày đầu. Còn chờ xem liệu khi giá ra mắt vào đầu năm 2024, nó có nhớ lại nguồn gốc của mình không. Sự tăng giá không thể tránh khỏi, nhưng thương hiệu hứa hẹn mức giá khởi điểm dưới 20.000 euro.


Chúng ta hy vọng rằng phần còn lại của dòng xe, bắt đầu bằng phiên bản hybrid, sẽ không tự phì cười quá nhiều, nhưng Dacia hứa rằng trong mọi trường hợp sẽ có mức giá hợp lý nhất trong phân khúc. Trời ơi.

410 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status