top of page
Ảnh của tác giảAsia Transport

Sapa có đặc sản gì làm quà khi đi du lịch ? Top List 5 đặc sản chọn lọc

Đã cập nhật: 24 thg 12, 2022


Sapa có đặc sản gì làm quà vừa ngon lại hấp dẫn? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới bài viết để Asia Transport giới thiệu cho các bạn nhé.

Bạn ấn tượng với Sapa bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, rộng lớn? Bởi thời tiết quanh năm mát mẻ với mây trắng phủ quanh đỉnh núi Fansipan? Hay bởi sự giản dị, mộc mạc và chân chất của chính người dân nơi đây? Với tôi, tôi đặc biệt ấn tượng với Sapa bởi sự phong phú, độc đáo của nền ẩm thực và đặc sản nơi đây. Bài viết sau sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời Sapa có đặc sản gì làm quà.


Top List 5 đặc sản chọn lọc tại Sapa

  • Thịt Trâu Gác Bếp

  • Đặc Sản Thịt Lợn Cắp Nách Sapa

  • Nấm Hương Rừng

  • Muối Chẩm Chéo

  • Tương Ớt Mường Khương


1.THỊT TRÂU GÁC BẾP




Thịt trâu gác bếp là cái tên đầu tiên phải kể đến khi nhắc đến đặc sản vùng núi Tây Bắc. Đây là món ăn mang đậm bản sắc dân tộc và được người dân chế biến theo một cách riêng biệt không giống như thịt bò khô của các nơi khác.


Để làm ra được món thịt trâu gác bếp thơm ngon, chất lượng thì người Mông - Sapa phải chọn những mảng thịt trâu ở bắp đùi, thịt thăn to. Sau đó mang đi tẩm ướp gia vị: muối, gừng, hạt tiêu, nước lá rừng… rồi gác bếp hun khói trong thời gian 7 tháng đến 1 năm. Thịt cần phải gác lên bếp hun khói cho đến khi miếng thịt khô quắt, đen óng có mùi thơm đặc trưng là được.


Thịt trâu cần xé nhỏ ra để ăn, bên trong có màu đỏ tự nhiên, khi ăn sẽ cảm nhận được sự dai ngon của thịt, vị cay của hạt tiêu cùng với mùi thơm của khói rất ấn tượng. Giá thịt trâu gác bếp bán tại Sapa khoảng 700,000 - 800,000 đồng/kg.


2. ĐẶC SẢN THỊT LỢN CẮP NÁCH SAPA

Loại thịt lợn này được chế biến từ lợn thả rông của người dân tộc Mông. Mỗi con dao động từ 5 đến 6 kilogram. Thịt lợn cắp nách được bán vào những ngày chợ phiên, điều đặc biệt là thịt lợn được “cắp nách” nên mới có cái tên thú vị như vậy.



Hương vị thịt lợn cắp nách cũng được nhiều người nhận xét là “nhỏ nhưng lại có vỏ”. Những con lợn này được thả rông nên vận động thường xuyên, vì vậy mà thịt lợn dai và ngon. Đặc biệt là khi thịt được nướng vàng trên than hồng. Người dân Sapa rất thích thú khi thưởng thức món ăn này với rượu táo mèo.


3. NẤM HƯƠNG RỪNG


Đây là đặc sản cao cấp mua làm quà khi tới Sapa mà du khách không thể bỏ qua. Nấm hương rừng có màu sáng, cánh mỏng, mùi hương nhẹ, vị ngọt, chân nấm nhỏ và được thiên nhiên ban tặng vào mùa hè. Nấm hương rừng Sapa không chỉ ăn ngon, làm tăng hương vị cho món ăn mà còn rất bổ dưỡng và quý hiếm. Nấm thường được dùng để nấu cùng thịt gà, thịt lợn cắp nách và cá hồi hoặc các món xào.




Nếu bạn ở gần hoặc sử dụng luôn thì có thể mua nấm tươi, còn nếu mua làm quà thì nên mua nấm khô để bảo quản được lâu hơn. Giá trung bình của 1 kg nấm hương rừng Sapa là 270,000 đồng.


4. MUỐI CHẨM CHÉO


Muối chẩm chéo là đặc sản Sapa mà khách du lịch tới đây vẫn mua về làm quà rất nhiều. Bởi nó mang đặc trưng riêng của dân tộc miền Sơn cước với hơn 10 loại gia vị khác nhau tạo nên mùi vị rất đặc biệt. Các loại nguyên liệu này hầu hết được trồng ở độ cao trên 1,600m như thảo quả, mắc khén, tỏi, gừng, ớt…




Không giống với các loại muối tôm ở vùng biển, muối chẩm chéo có vị mặn, cay, thơm đặc trưng của các loại gia vị núi rừng. Bạn có thể dùng để chấm với hoa quả, thịt gà, thịt luộc, hải sản hoặc dùng để nấu, ướp gia vị cũng rất ngon. Giá bán 1 lọ muối chảm chéo đặc sản Sapa là 60,000 - 70,000 đồng/hộp.


5. TƯƠNG ỚT MƯỜNG KHƯƠNG


Nếu bạn đã từng nghe qua cá tên tương ớt Mường Khương thì chắc hẳn sẽ biết đây là loại đặc sản đậm chất núi rừng Sapa. Huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai nổi tiếng là nơi trồng ớt rất sai quả, loại ớt này có vị cay đặc trưng, quả nhỏ, vị đậm đà khác biệt.


Để tạo ra loại tương ớt thơm ngon, tăng hương vị cho các món ăn và đặc biệt gây thương nhớ với mọi du khách thì người dân Mường Khương đã phải trải qua một quá trình chế biến kỳ công. Những quả ớt chín đỏ sau khi thu hoạch được đem đi rửa sạch, sau đó cho xay nhuyễn cùng tỏi với tỷ lệ phù hợp.




Sau đó ủ hỗn hợp này với các loại hạt rang như hạt thảo quả, hạt dổi, hạt thì là, hạt rau mùi, trộn cùng chút rượu và nước muối. Ủ trong thời gian khoảng 2 tháng cho đến khi ớt có vị cay nồng đặc trưng và mùi thơm là được.


Đến Sapa mà không mua tương ớt Mường Khương về làm quà thì quả là một thiếu sót. Bạn có thể tìm mua tại phiên chợ Sapa hoặc chợ Bắc Hà, với giá trung bình 50,000 đồng/hộp 50ml.


Bên cạnh các đặc sản kể trên, Sapa còn nhiều thực quà khác như táo mèo, măng vầu hay ô mai trám… Tất cả tạo nên một thiên đường ẩm thực đa dạng và phong phú, mang đậm nét đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, khiến du khách đã thử một lần sẽ không thể quên.


Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi Sapa có đặc sản gì làm quà? Chúc các bạn có chuyến du lịch thật ý nghĩa và khám phá được nhiều món ngon nhé.


205 lượt xem0 bình luận

留言


bottom of page
DMCA.com Protection Status