top of page
Ảnh của tác giảDan - Asia Transport

Đánh giá Aston Martin DBX: Siêu SUV đến từ Anh Quốc

DBX là gì?


DBX đánh dấu một cột mốc lịch sử, là chiếc SUV đầu tiên của Aston Martin sau hơn 100 năm tồn tại. Quan trọng hơn, DBX là "át chủ bài" của hãng để chinh phục những thị trường lớn như Trung Quốc, Trung Đông và Mỹ, nơi mà những chiếc xe to lớn luôn được ưa chuộng.

DBX không chỉ đơn thuần là một chiếc SUV, mà còn là nỗ lực của Aston Martin trong việc tạo ra một chiếc xe thực dụng, tiện dụng cho cuộc sống hàng ngày, khác biệt hoàn toàn so với mẫu xe bốn cửa Rapide trước đó.


Được sản xuất tại nhà máy ở St Athan, xứ Wales, DBX ra mắt lần đầu vào năm 2020 và được nâng cấp giữa năm 2024.


Bản nâng cấp có gì mới?


Trước khi nâng cấp, DBX có hai tùy chọn động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép từ Mercedes, cho công suất 542 mã lực và mô-men xoắn 516lb ft.


Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, chỉ còn lại phiên bản DBX707 mạnh mẽ hơn với 697 mã lực và mô-men xoắn 663lb ft. Aston Martin cho biết trong nửa cuối năm 2023, khi cả hai phiên bản vẫn được bán, hơn 90% đơn đặt hàng là cho DBX707.

DBX707 sử dụng turbo khác và hệ thống làm mát bổ sung để tạo ra sức mạnh ấn tượng. Mặc dù từng được mệnh danh là chiếc SUV hạng sang mạnh nhất thế giới, danh hiệu này đã thuộc về Ferrari Purosangue với 715 mã lực.


Bản nâng cấp không có nhiều thay đổi về cơ khí, vẫn sử dụng động cơ và hộp số tự động 9 cấp từ Mercedes. Hệ thống treo khí nén ba buồng và bộ giảm chấn chủ động được tinh chỉnh để kiểm soát thân xe tốt hơn, ống xả cũng được điều chỉnh để tạo ra âm thanh mạnh mẽ hơn ở vòng tua thấp.


Aston Martin cũng cho biết thêm rằng hệ thống trợ lực lái ở chế độ GT được cải thiện để mang lại cảm giác thoải mái hơn khi lái xe trên đường cao tốc, đồng thời thời gian tăng tốc từ 0-60mph cũng giảm từ 3,3 giây xuống còn 3,1 giây.


Ngoại thất có gì mới?


Về ngoại thất, không có nhiều thay đổi đáng chú ý. Gương chiếu hậu mới (tương tự DB12 và Vantage), logo Aston mới và cánh gió sau được thiết kế lại nhẹ. Aston Martin cũng bổ sung thêm một số màu sơn mới, nhưng về cơ bản, đó là tất cả những gì thay đổi.

DBX vẫn giữ nguyên thiết kế ấn tượng từ Marek Reichman, giám đốc thiết kế của Aston Martin.


Ngoại hình của DBX khác biệt so với những mẫu SUV truyền thống, với nắp ca-pô dài, mui xe thấp và đuôi xe vuốt ngược lấy cảm hứng từ Vantage. Xe có trục cơ sở dài, tỷ lệ thân xe cân đối và nhiều chi tiết tinh tế. Aston Martin luôn biết cách tạo ra những chiếc xe đẹp mắt, trong khi Bentley và đặc biệt là Rolls-Royce vẫn đang loay hoay.


Trước khi nâng cấp, phiên bản 707 có lưới tản nhiệt lớn hơn ở phía trước, bộ khuếch tán lớn hơn ở phía sau và một số chi tiết khác so với DBX tiêu chuẩn.

Nội thất có gì mới?


Một trong những điểm yếu lớn nhất của DBX là hệ thống thông tin giải trí lỗi thời. Việc thiếu màn hình cảm ứng (chỉ có thể điều khiển bằng nút xoay) khiến nó tụt hậu so với các đối thủ về công nghệ.


Bản nâng cấp đã khắc phục điều này bằng cách trang bị màn hình thông tin giải trí 12,3 inch và màn hình lái 10,25 inch với công nghệ 'Pure Black' của Aston Martin, tương tự DB12 và Vantage. Ngoài ra, xe còn có vô lăng mới và nhiều nút bấm vật lý trên bảng điều khiển trung tâm.


Kết luận


Aston Martin DBX707 là một chiếc SUV thể thao sang trọng và mạnh mẽ, mang đến trải nghiệm lái thú vị.


Mặc dù không thể vượt qua Lamborghini Urus về khả năng xử lý hay Bentley Bentayga về sự thoải mái, nhưng DBX707 vẫn có những điểm mạnh riêng, đặc biệt là sau khi được nâng cấp giữa năm 2024.


Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc SUV khác biệt, đậm chất Aston Martin, thì DBX707 là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Nguồn Top Gear

10 lượt xem0 bình luận

Kommentit


bottom of page
DMCA.com Protection Status